สแกนหน้า คงเป็นหนึ่งในวิธีการยืนยันตัวตนกับระบบรักษาความปลอดภัยที่แพร่หลายมากในปัจจุบัน เพราะว่าสามารถเก็บข้อมูลรายละเอียดของแต่ละบุคคลได้อย่างละเอียด แม่นยำ สามารถระบุตัวตนได้อย่างชัดเจนมาก และยังมีอีกหลายระบบยืนยันตัวตนที่ยังนิยมในปัจจุบัน เช่น สแกนนิ้ว สแกนด้วยเสียงของผู้พูด หรือแม้แต่สแกนม่านตา แต่ในวันนี้ เราจะยกระบบยืนยันตัวตนที่แพร่หลายมากในบ้านเรามาเปรียบเทียบอยู่สองประเภทนะครับ คือระบบสแกนใบหน้าและสแกนลายนิ้วมือนั่นเองครับ 

หนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ระบบยืนยันตัวตนด้วยการพิสูจน์จากสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นม่านตา ใบหน้า ลายนิ้วมือ แพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะมีความต้องการยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นไปอีกระดับ แตกต่างจากวิธีการยืนยันตัวตนแบบดั้งเดิมที่จะใช้พาสเวิร์ดที่สามารถลืมและสามารถถูกล้วงเอาข้อมูลได้ง่าย 

ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีมือถือและเทคโนโลยีดิจิตอลก็พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ อย่างก้าวกระโดด ซึ่งทำให้มีการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยเร็วขึ้นไปด้วย ด้วยความนิยมของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเริ่มมีการนิยมอย่างแพร่หลายที่มากขึ้น ทำให้การยืนยันตัวตนด้วยการพิสูจน์บุคคลนั้นสะดวกขึ้น และง่ายต่อผู้ใช้งานไปด้วย ผู้ใช้งานสามารถปลดล็อคอุปกรณ์นั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงการยืนยันการจ่ายเงิน หรือการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ อีกด้วย

และด้วยความที่รู้จุดด้อยของระบบรักษาความปลอดภัยเก่า ๆ จึงทำให้มีการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยแบบใหม่ขึ้น ล้ำสมัยมากขึ้น และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความซับซ้อนของระบบความปลอดภัยอีกด้วย จึงทำให้ยากต่อการคัดลอกข้อมูลต่าง ๆ ของบุคคลนั้น ๆ

ระบบ สแกนหน้า

คืออะไร และทำงานอย่างไร

ระบบสแกนใบหน้าคือการยืนยันด้วยการพิสูจน์จากใบหน้า ซึ่งเป็นการรวมระบบวิเคราะห์และการจดจำใบหน้าของแต่ละบุคคลเข้าด้วยกัน ซึ่งวิธีนี้ใช้ระบบอัลกอลิธึมและเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยที่ล้ำหน้าที่สามารถจดจำเอกลักษณ์ของใบหน้าแต่ละคนได้ เช่นความห่างระหว่างดวงตา ทรงของจมูก หรือเค้าโครงใบหน้า

โดยการทำงานของระบบสแกนหน้าจะเริ่มต้นจากการจับภาพใบหน้าของบุคคลนั้นด้วยกล้องหรืออุปกรณ์ชนิดพิเศษ และข้อมูลใบหน้าจะถูกนำไปวิเคราะห์และเปลี่ยนเป็นข้อมูลดิจิตอลและนำไปแยกแยะอีกทีนึงจนกลายเป็นต้นแบบขึ้นมา จากนั้นจะนำต้นแบบใบหน้านั้นไปเก็บไว้ในส่วนที่เก็บข้อมูล

ในระหว่างที่เครื่องสแกนใบหน้ากำลังวิเคราะห์ตัวตนของผู้ที่ใช้อยู่นั้น ระบบก็จะทำการถ่ายรูปและนำไปวิเคราะห์กับต้นแบบใบหน้าที่มีอยู่ ผ่านระบบที่ซับซ้อน และระบบก็จะคำนวณความคล้ายคลึงกับใบหน้าต้นแบบที่มีอยู่ ถ้าหากว่ายืนยันตัวตนเสร็จสมบูรณ์ บุคคลนั้นก็จะได้รับสิทธิการเข้าถึง

มีข้อดีอย่างไร

ระบบสแกนใบหน้านั้นมีข้อดีอยู่หลายประการด้วยกัน อย่างแรกเลยคือการที่ไม่ต้องสัมผัสกับเครื่องสแกนเลย ด้วยการยืนยันตัวตนผ่านกล้องเป็นหลัก จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยื่นมือไปสัมผัสกับตัวเครื่องเลยในระหว่างที่กำลังสแกนใบหน้าอยู่

อีกประการคือความสะดวกและความรวดเร็วในการใช้งาน ทำให้สามารถยืนยันตัวตนได้ในหลากหลายสถานการณ์ หลากหลายสถานที่ด้วยกัน เช่น ที่สนามบิน การเข้าตึกพาณิชย์ และการปลดล็อคสมาร์ทโฟน

ระบบสแกนลายนิ้วมือ

คืออะไร และมีหลักการทำงานอย่างไร

การยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือเป็นการยืนยันผ่านการพิสูจน์จากลายนิ้วมือ โดยการใช้ระบบจดจำลายนิ้วมือของแต่ละคน โดยกระบวนการก็จะเป็นการถ่ายภาพลายนิ้วมือและนำไปเปลี่ยนเป็นข้อมูลดิจิตอล จากนั้นก็จะนำไปเก็บในคลังข้อมูล

เมื่อมีการต้องการยืนยันตัวตน ผู้ใช้ก็จะนำนิ้วไปทาบลงบนเครื่องสแกนลายนิ้วมือ และเครื่องสแกนลายนิ้วมือก็จะนำภาพที่ถ่ายมาใหม่ไปเทียบกับลายนิ้วมือที่มีอยู่ภายในเครื่อง และทำการวิเคราะห์ลายต่าง ๆ และเปรียบเทียบเพื่อระบุตัวตนผู้ใช้งาน ถ้าหากยืนยันเสร็จสมบูรณ์ ผู้ใช้ก็จะได้รับอนุญาตสิทธิในการเข้าถึงนั่นเองครับ

มีข้อดีอะไรบ้าง

ระบบสแกนลายนิ้วมือมีข้อดีอยู่หลายอย่างด้วยกัน ด้วยความที่ลายนิ้วมือเป็นข้อมูลที่จำเพราะของแต่ละบุคคล ทำให้เป็นการยากมากที่บุคคลสองคนจะมีลายนิ้วมือเดียวกัน ด้วยความที่เฉพาะในแต่ละบุคคลนี่เอง ยึงทำให้เพิ่มความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของการวิเคราะห์ด้วย และลายนิ้วมือนั้นยากที่จะคัดลอกมาให้เหมือนได้ จึงทำให้มีความซับซ้อนของระบบความปลอดภัยขึ้นตามไปด้วย

และยังเป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่สะดวกสบาย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากอีกด้วย ความที่ลายนิ้วมือพร้อมอยู่ตลอดเวลา จึงไม่จำเป็นที่จะต้องพกสิ่งของต่าง ๆ เพื่อยืนยันตัวตนเช่น บัตรต่าง ๆ หรือการจำรหัสผ่านเลย เป็นการช่วยทำให้กระบวนการนั้นง่ายขึ้น ประหยัดเวลาขึ้น และสะดวกขึ้น

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง สแกนหน้า และ สแกนนิ้ว 

ความแม่นยำ

การยืนยันด้วยใบหน้า จะเป็นการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ที่นำภาพของบุคคลมาวิเคราะห์ความเหมือนและลักษณะจำเพราะของใบหน้าของบุคคลนั้น ๆ โดยเทียบกับข้อมูลใบหน้าที่มีอยู่แล้วในระบบ จึงทำให้ความแม่นยำของระบบสแกนใบหน้ามีความแม่นยำที่สูงมาก การแพร่หลายของเทคโนโลยีนี้เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า การสแกนใบหน้าแม่นยำขนาดไหน และมีความปลอดภัยมากแค่ไหน

การยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือ เป็นการถ่ายภาพลายนิ้วมือที่นำไปทาบบนเครื่องอ่านและวิเคราะห์ลายนิ้วมือโดยเทียบกับข้อมูลนิ้วมือที่มีอยู่ในระบบ เหมือนกับระบบสแกนด้วยใบหน้ามาก เพียงแต่ว่าเปลี่ยนจากใบหน้าเป็นลายนิ้วมือ การวิเคราะห์ด้วยลายนิ้วมือถูกทดสอบอย่างเข้มข้น ก่อนที่จะออกมาเป็นเครื่องมือที่มีความแม่นยำที่สูงมากเช่นเดียวกัน ในแต่ละคนก็จะมีลายนิ้วมือที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ระบบยืนยันด้วยลายนิ้วมือนี้แพร่หลายมาก ๆ เช่นเดียวกัน

ประสบการณ์ในการใช้งาน

เริ่มด้วยการสแกนใบหน้าก่อน วิธีนี้เป้นวิธีที่สะดวกสบายมาก ๆ เพียงแค่ยื่นใบหน้าไปที่หน้าเครื่องสแกน เสร็จแล้วก็ปล่อยให้เครื่องนั้นจับภาพของเราและนำไปวิเคราะห์ วิธีนี้จึงไม่จำเป็นที่จะต้องสัมผัสที่ตัวเครื่องสแกนเลย ทำให้ตัวบุคคลนั้นยังคงสะอาดอยู่ตลอด และระบบสแกนใบหน้านี้เองแพร่หลายมากอีกด้วย เราสามารถพบเจอได้ในโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่สะดวกและรวดเร็วมาก ๆ 

ในขณะเดียวกัน การยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือก็เป็นอีกระบบรักษาความปลอดภัยที่ง่ายต่อการใช้งาน โดยเพียงแค่วางนิ้วมือลงบนเซนเซอร์ และผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรวดเร็ว การยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือจึงเป็นวิธีที่แพร่หลายเป็นอย่างมากในอุปกรณ์ต่าง ๆ และตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ค การยืนยันตัวตนประเภทนี้จะมีจุดเด่นในเรื่องของความเร็วและความแม่นยำ ทำให้สามารถมั่นใจและเสริมประสบการณ์ใช้งานได้เป็นอย่างดี

ในบางครั้ง บางคนที่ใส่แมสก์ มาสแกนใบหน้าอาจทำให้เครื่องสแกนใบหน้าเกิดการสับสนขึ้นได้ สภาพแสงขณะนั้น หรือมีการเปลี่ยนลักษณะกายภาพบนใหน้าก็อาจส่งลต่อความแม่นยำของเครื่องได้เช่นกัน และระบบสแกนลายนิ้วมืออาจมีข้อจำกัดที่อาจมีความแม่นยำที่น้อยลงหากมีนิ้วที่สกปรกหรือว่าเปียก

การนำไปใช้ในสถานที่หรือกับอุปกรณ์ต่าง ๆ 

ทั้งเทคโนโลยีสแกนใบหน้าและสแกนลายนิ้วมือ ต่างเป็นเทคโนโลยีที่พิสูจน์ตัวเองได้แล้วว่าแทบจะไร้จุดอ่อน และเป็นการเพิ่มความซับซ้อนของระบบรักษาความปลอดภัยเข้าไปอีก เป็นการทำให้ระบบความปลอดภัยคล่องตัวขึ้นอีกด้วย 

ระบบสแกนหน้านั้นนิยมนำไปใช้อย่างหลากลายในระบบธนาคารและระบบการเงิน ด้วยความสามารถในการแยกแยะตัวตนของบุคคลที่มีลักษณะเฉพาะได้อย่างแม่นยำ เทคโนโลยีนี้สามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลทางการเงินที่อาจอ่อนไหวและการโอนเงินระหว่างธนาคาร และยังสามารถพบระบบสแกนใบหน้าได้แม้กระทั่งในแอพลิเคชั่นธนาคารในโทรศัพท์มือถือ ผู้ใช้งานสามารถล็อคอินและยืนยันการโอนเงินได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้เพียงใบหน้าเท่านั้น

และระบบสแกนด้วยนิ้วเองก็แพร่หลายเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่สำนักงานทางกฏหมายไปจนถึงสถานพยาบาล โรงพยาบาล ด้วยความที่มีประสิทธิภาพในการแยกแยะตัวตนของบุคคลผ่านลายนิ้วมือที่เป็นสิ่งเฉพาะของแต่ละบุคคล ทำให้สามารถยืนยันตัวตนได้อย่างแม่นยำ ในสำนักงานกฏหมาย การใช้ลายนิ้วมือเพื่อยืนยันตัวตนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการระบุตัวคนร้าย โดยการนำมาเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลลายนิ้วมือที่มีอยู่ 

มากไปกว่านั้น ในการขนส่งต่าง ๆ ก็มีการนำเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือและใบหน้าเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย และทำให้ประสบการณ์ในการเดินทางของนักท่องเที่ยวนั้นดีขึ้นไปอีกระดับ ในสนามบิน มีการใช้ระบบยืนยันด้วยใบหน้าและนิ้วมือเพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่าง ๆ ทุก ๆ ด้าน 

ในปัจจุบัน ระบบรักษาความปลอดภัยด้วยลายนิ้วมือและใบหน้า ได้พัฒนาให้เข้ากับมือถือและโน้ตบุ๊คได้เป็นอย่างดี ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับมือถือและข้อมูลภายในนั้นได้โดยการล็อคด้วยใบหน้าและลายนิ้วมือ และไม่จำเป็นที่จะต้องใช้รหัสผ่านอีกต่อไป

สรุป

ทั้งระบบสแกนใบหน้าและลายนิ้วมือ ต่างก็มีความแม่นยำที่แทบจะเหมือนกัน และปลอดภัยมาก ๆ เช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่าจะมีข้อจำกัดบางอย่างที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย เช่น การสแกนใบหน้าอาจใช้ได้ลำบากขึ้นในที่มืด และการสแกนด้วยนิ้วอาจลำบากขึ้นเล้กน้อย หากนิ้วมือไม่สะอาด แต่อย่างไรก็ตาม ระบบรักษาความปลอดภัยทั้งคู่นี้ถูกพิสูจน์มาแล้วว่ามีประสิทธิภาพและประหยัดเวลา เราจึงสามารถพบได้ในหลากหลายสถานที่ เช่น โรงพยาบาล ธนาคาร โรงงาน ออฟฟิศ หรือแม้กระทั่งในโทรศัพท์มือถือ